[รีวิว] ซีรี่ย์ Start-up "Minimum Viable Product"

MVP : MinimumViable Product

จบไปแล้วสำหรับ EP 15 ซอดัลมีและเพื่อน อยู่ระหว่างลังเล ว่าจะเข้าร่วมในการประมูลระบบการขับเคลื่อนอัตโนมัติ ใน Smart City หรือไม่ ดูเป็น โจทย์ที่ยาก แต่สุดท้ายหลังจากทบทวนแล้วก็ตัดสินใจเข้าร่วมประมูล และซอดัลมีก็ได้เอาเรื่องนี้มาบอกซออินแจ พี่สาวและผู้บริหารของบริษัทแม่ ว่าจะเข้าร่วมประมูลแต่ก็ยังไม่อาจมั่นใจได้ว่าจะชนะ ซึ่งซออินแจ ก็ให้กำลังใจลองคิดว่ากำลังทดสอบ MVP ดูก็ได้ เกร็ดความรู้ว่านี้ด็จะนำมาเล่าว่า MVP นั้นมีประโยชน์ต่อการทำธุรกิจในยุคดิจิทัล อย่างไรมาฝาก

MVP ย่อมาจาก Mininum Viable Product คือ Product ที่มี ฟีเจอร์ในการให้บริการน้อยที่สุด ที่คุณสามารถใช้มันประเมินตลาดได้ สามารถนำไปทดสอบตลาดได้เร็ว เพื่อดูว่าลูกค้าชื่นชอบและตอบโจทย์หรือไม่ที่ ก่อนที่จะนำมาพัฒนา ปรับปรุง จนเป็น Product ที่สมบูรณ์

แล้วการนำ MVP มาใช้มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร

1.ช่วยค้นหาคุณค่าที่แท้จริงที่ลูกค้าต้องการด้วยประสบการณ์ผ่าน Product ซึ่งมี ฟีเจอร์เพื่อการทดสอบเท่าที่จำเป็น จะฃ่วยลดเวลาและทรัพยากรในการพัฒนา เหมาะกับการพัฒนาธุรกิจในโลกปัจจุบันที่ความต้องการของลูกค้าและเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

2.สร้างการเรียนรู้ตลอดกระบวนการพัฒนา Product ผ่านประสบการณ์ของลูกค้า และสามารถนำผลการทดสอบไม่ว่าสำเร็จหรือล้มเหลว มาช่วยในการพัฒนา Product ฉบับจริง ตรงนี้สำคัญมาก เพราะ การรู้จัก ล้ม- ลุก- เรียน - รู้ เป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนานวัตกรรม และช่วยในการทำให้องค์กรเกิด Culture of innovation คือการเปิดกว้างทางความคิด และพร้อมจะเรียนรู้แบะพัฒนาเพื่อสร้างผลงานที่ดีขึ้น

3.ช่วงให้ธุรกิจที่มีข้อจำกัดทั้งด้าน งบประมาณ เวลา และทีมงาน สามารถเข้าสู่ตลาดได้ แต่จุดนี้ ต้องพิจารณาถึงความเพียงพอของ Product ในการออกสู่ตลาดหรือ Minimal market fit มาประกอบด้วย


ในการสร้างผลิตภัณฑ์ในโลกปัจจุบันที่หมุนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ความต้องการและประสบการณ์ของลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงเพื่อค้นหาสิ่งที่ดีกว่าตลอดเวลา การค้นหาสิ่งที่ตอบโจทย์และแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดและรวดเร็วเป็นเรื่องที่สำคัญมาก การพัฒนา Product ที่อาจมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยแต่อาจไม่ตรงกับประสบการณ์ที่ลูกค้าและตลาดคาดหวัง ก็อาจทำให้ธุรกิจเดินไปผิดทางได้ MVP ทำใหัธุรกิจขนาดเล็กมีความสามารถในการแข่งขันในตลาดได้ดับบริษัทขนาดใหญ่ และอาจช่วยให้ค้นพบตลาดที่แท้จริง หรือตลาดเล็กในตลาดใหญ่ได้


ซอดัลมีเมื่อเป็นธุรกิจขนาดเล็ก การใช้หลักการของ MVP ก็ช่วยให้การพัฒนาตัดฟีเจอร์ที่ไม่จำเป็นออกในเวลาที่ต้องเตรียมข้อเสนอการประมูลที่มีเวลาจำกัด เพื่อสามารถแข่งขันกับบริษัทใหญ่อย่างมอร์นิ่ง เอไอ ในการประมูลได้ รวมทั้งสามารถใช้ประสบการณ์ในการพัฒนา Product เพื่อร่วมประมูลนี้ประเมินตลาดเพื่อสามารถออกแบบ Product ที่ออกมาสมบูรณ์ในอนาคตได้

บริษัท แอ็คเคาท์ติ้ง ทรานส์ฟอร์เมชั่นส์ จำกัด
096-2974566
Mon - Fri: 09.00 - 17.30
Park Silom ชั้น 14 ห้อง 1406 1 ถนน คอนแวนต์ แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
ติดตามข่าวสาร