10 เทรนด์ DISRUPTIVE TECHNOLOGY ในปี 2021!!

10 เทรนด์ DISRUPTIVE TECHNOLOGY ในปี 2021!!

แนวโน้มที่จะกำหนดลักษณะการทำงานและการใช้ชีวิตของเราในหนึ่งปีนับจากนี้และในอนาคต

ในปี 2020 การระบาดใหญ่ของ Covid-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ตลอดจนความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ใหม่ในธุรกิจต่างๆ แต่ในภาวะวิกฤตนี้ ก็มีความก้าวหน้าใหม่ๆเกิดขึ้น มากมาย ขับเคลื่อนแนวโน้มในเทคโนโลยีต่างๆ รวมถึงปัญญาประดิษฐ์, 5G, อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT), Extended Reality (XR) และความปลอดภัยในยานยนต์

ใกล้จะสิ้นปีแล้ว เราพบว่าผู้ตรวจสอบในอุตสาหกรรมชั้นนำของตลาดมีงานทำเพื่อนำเสนอรายงานล่าสุดเกี่ยวกับแนวโน้มเทคโนโลยีที่เราควรดูในปี 2564

เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่และความก้าวหน้าอื่น ๆ ที่มีอยู่ได้ขับเคลื่อนวิธีการที่องค์กรมีความก้าวหน้าและดำเนินการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่ตามมาคือแนวโน้มบางอย่างที่จะกำหนดลักษณะการทำงานและการใช้ชีวิตของเราในหนึ่งปีนับจากนี้และในอนาคต


1. 5G Will Go Mainstream

การประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับ 5G ทั้งหมดนั้นจะกลายเป็นจริงในปี 2564 สำหรับการเชื่อมต่อที่เชื่อถือได้และรวดเร็วเกิดขึ้นจริงแล้วใน 2-3 เดือนที่ผ่านมา เมื่อการทำงานร่วมกันทางดิจิทัล การสื่อสารโทรคมนาคม และการประชุมทางวิดีโอ กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เราจำเป็นต้องหาแนวทางในการเพิ่มความเร็ว

สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้ชัดเจนเพียงพอสำหรับบริษัทโทรคมนาคมว่า 5G เป็นแนวทางที่ดีที่สุด การจัดเรียงนวัตกรรมนี้จะมีความสำคัญสำหรับเครื่องมือต่างๆ เช่น IoT ประมาณ 51% ขององค์กรที่ใช้ IoT ได้สังเกตเห็นข้อมูลเชิงลึกที่ดีขึ้นเกี่ยวกับความต้องการ แนวทางปฏิบัติ และความโน้มเอียงของลูกค้า มูลค่าของ 5G ด้วยวิธีนี้จะพุ่งสูงขึ้นในปี 2564


2. Growing Demand for Ethical AI

ก่อนหน้านี้ บริษัทที่ใช้ AI และความก้าวหน้าของแมชชีนเลิร์นนิงอื่นๆ ไม่ได้เปิดเผยถึงผลกระทบทางจริยธรรมเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน นักวิเคราะห์และผู้บริโภคต่างๆ ที่อิงตามมูลค่าต่างก็คาดหวังว่าองค์กรต่างๆ ควรเปิดรับ AI อย่างมีความรับผิดชอบ

ในปีต่อๆ ไป บริษัทต่างๆ จะตัดสินใจที่จะทำงานร่วมกับพันธมิตรที่มุ่งเน้นด้านจริยธรรมของข้อมูล และใช้แนวทางปฏิบัติในการจัดการข้อมูลที่สะท้อนถึงค่านิยมของตนเองและค่านิยมของลูกค้า


3. Integration of AR Glasses

Augment Reality (AR) = การนำเทคโนโลยีมาผสานระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและความเสมือนจริงเข้าด้วยกัน ด้วยการใช้ระบบซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ

TrendForce คาดการณ์ว่า Augment Reality (AR) จะก้าวไปสู่การออกแบบที่เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนในปี 2021 โดยที่สมาร์ทโฟนจะเข้ามาเป็นแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์สำหรับ AR การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยลดต้นทุนได้อย่างมาก นอกจากนี้ เนื่องจากสภาพแวดล้อมเครือข่าย 5G ได้รับการพัฒนามากขึ้นในปี 2564 การพัฒนาของสมาร์ทโฟน 5G และ AR จะช่วยให้อุปกรณ์รุ่นหลังสามารถเรียกใช้แอปพลิเคชัน AR ได้ง่ายขึ้น


4. Reevaluation of Automation Roadmaps

กลายแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ทำให้บริษัทต่างๆปรับเปลี่ยนแผนการทำงาน ไปสู่กระบวนการทำงานอัตโนมัติมากขึ้น ทำให้เกิดความแข็งแกร่งของธุรกิจอย่างรวดเร็ว ระบบอัตโนมัติอัจฉริยะจะเป็นตัวแทนของการผสมผสานของกระบวนการอัตโนมัติของหุ่นยนต์และดิจิทัลด้วย AI เชิงปฏิบัติ

ความก้าวหน้าเหล่านี้จะช่วยให้องค์กรต่างๆขยายการดำเนินงาน ให้มีความชำนาญและแข็งแกร่งมากขึ้น


5. Customer Data Platforms (CDP)

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เราได้เห็นการเพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มข้อมูลลูกค้า (CDP) ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะรวบรวมข้อมูลที่กระจัดกระจายจากแหล่งต่างๆ เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณจะต้องมีการดำเนินการที่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีและสะดวกสบาย


6. Driver Monitoring Systems (DMS)

เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยของยานยนต์กำลังเปลี่ยนจากการใช้งานภายนอกรถไปยังในรถยนต์ และปัจจุบันนวัตกรรมการตรวจจับกำลังรวมการตรวจสอบสถานะของคนขับเข้ากับการอ่านค่าสภาพแวดล้อมภายนอก ในขณะเดียวกัน การผสานรวม AI ในยานยนต์กำลังกลายเป็นตัวแทนเสริมความปลอดภัยในยานยนต์ นอกเหนือไปจากฟังก์ชันด้านความบันเทิงและการช่วยเหลือผู้ใช้

ต่อมา การใช้งานที่สำคัญของฟังก์ชันการตรวจสอบผู้ขับขี่จะเน้นที่ความก้าวหน้าของระบบกล้องแบบไดนามิก แข็งแกร่ง และแม่นยำยิ่งขึ้น นี่หมายความว่า DMS จะมีความสำคัญในการปรับปรุงระบบขับขี่อัตโนมัติ (ADS) เนื่องจาก DMS ทำหน้าที่ต่างๆ ในเวลาเดียวกัน รวมถึงการตรวจจับ/การแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ การประเมินความสามารถของคนขับ และการควบคุมการขับขี่เมื่อจำเป็น


7. Cloud-native Technologies

ความก้าวหน้าในระบบคลาวด์ที่เพิ่มขึ้นซึ่งเกิดจาก open source และ incubated in public clouds ขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และมีพื้นที่จำนวนมากมากกว่าแค่ Clouds สาธารณะ


8. Cybersecurity Mesh

ด้วยเครือข่ายความปลอดภัยทางไซเบอร์ คุณสามารถเข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัลใดๆ ก็ได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด

การเพิ่มขึ้นของเทคโนโลยีคลาวด์ ส่งผลต่อความปลอดภัยของทรัพย์สินของบริษัทนอกขอบเขตขององค์กร ด้วยความช่วยเหลือของเครือข่ายความปลอดภัยทางไซเบอร์ ขอบเขตการรักษาความปลอดภัยจึงเกินขอบเขตและครอบคลุมผู้คนที่ทำงานจากระยะไกล


9. Hyperlocal Business Operations

องค์กรขนาดใหญ่จะปรับปรุงความสามารถในการทำงานแบบไฮเปอร์โลคัล โดยกำลังพัฒนาและเติบโตไปสู่ระดับภูมิประเทศใหม่ บริษัทต่างๆ ควรวางแผนโครงสร้างที่สามารถกระจายกรอบงานด้านการมีส่วนร่วมของลูกค้าและการบริหารทางธุรกิจอย่างมีกลยุทธ์ไปยังพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่สำคัญในขณะที่ถือผลประโยชน์ด้านการจัดการเทคโนโลยีแบบรวมศูนย์ การรักษาความปลอดภัย Zero Trust จะช่วยลูกค้าในการสำรวจการเคลื่อนไหวนี้


10. Quantum Computing

เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์รูปแบบใหม่ที่อาศัยปรากฏการณ์เชิงควอนตัมในการประมวลผลข้อมูลได้ช่วยในการบริหารงานในยุค COVID-19 เกี่ยวกับการจัดการกับการแพร่กระจาย การค้นหาวัคซีนที่มีศักยภาพ และความก้าวหน้าของการรักษา ในขณะที่แต่ละบุคคลยังคงไม่ค่อยเข้าใจพลังของการคำนวณควอนตัม เราจึงจำเป็นต้องสังเกตการใช้งานของมันในกิจการต่างๆ มากมายในปี 2564 และปีต่อๆ ไป


📝 by Priya Dialani

ขอบคุณที่มาจาก www.analyticsinsight.net/the-10-disruptive-tech-trends-of-2021/

บริษัท แอ็คเคาท์ติ้ง ทรานส์ฟอร์เมชั่นส์ จำกัด
096-2974566
Mon - Fri: 09.00 - 17.30
Park Silom ชั้น 14 ห้อง 1406 1 ถนน คอนแวนต์ แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
ติดตามข่าวสาร