136 ประเทศตกลงลงนามการกำหนดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลขั้นต่ำ Global Minimum Tax (GMT)

🌍136 ประเทศตกลงลงนามการกำหนดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลขั้นต่ำ Global Minimum Tax (GMT)

☑️136 ประเทศได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทต่างๆ จะต้องเสียภาษีในอัตราขั้นต่ำที่ 15%

☑️ประเทศที่อยู่เบื้องหลังอัตราภาษีขั้นต่ำทั่วโลกรวมกันคิดเป็นกว่า 90% ของเศรษฐกิจโลก

☑️OECD ซึ่งเป็นผู้นำการเจรจา คาดการณ์ว่าภาษีขั้นต่ำจะสร้างรายได้จากภาษีทั่วโลกเพิ่มอีก 150 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organization for Economic Cooperation and Development) เปิดเผยว่า ข้อตกลงระดับโลกเพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทขนาดใหญ่จ่ายอัตราภาษีขั้นต่ำที่ 15% และเพิ่มความยากในการหลีกเลี่ยงการเก็บภาษี ซึ่งได้รับความเห็นชอบจาก 136 ประเทศแล้ว

OECD ระบุว่า 4 ประเทศ ได้แก่ เคนยา ไนจีเรีย ปากีสถาน และศรีลังกา ยังไม่ได้เข้าร่วมข้อตกลง แต่ประเทศที่อยู่เบื้องหลังข้อตกลงดังกล่าวมีสัดส่วนมากกว่า 90% ของเศรษฐกิจโลก

👉ทําไมต้องกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำทั่วโลก ?

ด้วยงบประมาณที่ตึงเครียดหลังจากวิกฤต COVID-19 รัฐบาลหลายแห่งต้องการกีดกันบริษัทข้ามชาติจากการเปลี่ยนผลกําไรและรายได้ภาษีไปยังประเทศที่มีภาษีต่ำโดยไม่คำนึงถึงยอดขายของพวกเขา

รายได้จากแหล่งที่จับต้องไม่ได้ เช่น ค่าสิทธิบัตร ซอฟต์แวร์ และค่าลิขสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และมักจะจัดเก็บภาษีได้ยากหากเปรียบเทียบกับสินค้าอื่น ๆ โดยทั่วไป

อัตราภาษีขั้นต่ำและกฎระเบียบอื่นๆทั่วโลก จัดตั้งขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อยุติการแข่งขันทางภาษีระหว่างรัฐบาลในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

👉ข้อตกลงภาษีขั้นต่ำทั่วโลกจะทำงานอย่างไร ??

อัตราภาษีขั้นต่ำทั่วโลกจะใช้กับผลกำไรในต่างประเทศของบริษัทข้ามชาติที่มียอดขาย 750 ล้านยูโร (868 ล้านดอลลาร์) ทั่วโลก

รัฐบาลยังคงสามารถกำหนดอัตราภาษีนิติบุคคลในท้องถิ่นที่พวกเขาต้องการได้ แต่ถ้าบริษัทจ่ายอัตราที่ต่ำกว่าในประเทศใดประเทศหนึ่ง รัฐบาลในประเทศนั้นสามารถ "ปรับ" ภาษีของตนให้เป็นขั้นต่ำ 15% ได้ ซึ่งจะช่วยขจัดข้อได้เปรียบของการเปลี่ยนแปลงผลกำไร

แนวทางที่สองของการเปลี่ยนแปลงจะช่วยให้ประเทศต่างๆ ที่มีรายได้ต้องเสียภาษี 25% ของกำไรส่วนเกินที่เรียกว่าบริษัทข้ามชาติที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งกำหนดเป็นกำไรที่เกิน 10% ของรายได้

👉จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ?

ตามข้อตกลงเกี่ยวกับรายละเอียดทางเทคนิคสำหรับอัตราภาษีขั้นต่ำทั่วโลก ขั้นตอนต่อไปคือให้รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มอำนาจทางเศรษฐกิจ 20 ประเทศรับรองข้อตกลงอย่างเป็นทางการ เพื่อปูทางให้ผู้นำ G20 ยอมรับในการประชุมปลายเดือนตุลาคม

อย่างไรก็ตาม คำถามยังคงอยู่เกี่ยวกับจุดยืนของสหรัฐฯ ซึ่งติดอยู่กับการปฏิรูปภาษีภายในประเทศ ซึ่งฝ่ายบริหารของ โจ ไบเดนต้องการผลักดันผ่านรัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกา

ข้อตกลงดังกล่าวเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ นำกฎหมายนี้ไปใช้บังคับในปี 2565 เพื่อให้มีผลบังคับใช้ภายในปี 2566 ซึ่งเป็นกรอบเวลาที่เข้มงวดอย่างยิ่ง เนื่องจากข้อตกลงด้านภาษีระหว่างประเทศก่อนหน้านี้ใช้เวลาหลายปีในการดำเนินการ

ประเทศที่มีการจัดเก็บภาษีบริการดิจิทัลระดับชาติในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจะต้องยกเลิกภาษีเหล่านี้

👉ผลกระทบทางเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร ?

OECD ซึ่งเป็นผู้นำการเจรจา คาดการณ์ว่าภาษีขั้นต่ำจะสร้างรายได้จากภาษีทั่วโลกเพิ่มอีก 150 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

สิทธิการเก็บภาษีจากกำไรมากกว่า 125 พันล้านดอลลาร์ จะถูกโอนไปยังประเทศที่ได้รับกำไรเพิ่มเติมจากภาษีต่ำที่กำลังจดทะเบียน

นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าข้อตกลงอัตราภาษีขั้นต่ำระดับโลกนี้จะสนับสนุนให้บริษัทข้ามชาติส่งทุนกลับประเทศไปยังสำนักงานใหญ่ของตน ซึ่งจะช่วยเพิ่มเศรษฐกิจให้กับประเทศเหล่านั้น

อย่างไรก็ตาม การหักเงินและข้อยกเว้นต่างๆ ที่รวมอยู่ในข้อตกลงนี้ได้รับการออกแบบมาพร้อมกันเพื่อจำกัดผลกระทบต่อประเทศที่มีภาษีต่ำ เช่น ไอร์แลนด์ ซึ่งกลุ่มสหรัฐจำนวนมากมีฐานปฏิบัติการในยุโรป

ที่มา : World Economic Forum

บริษัท แอ็คเคาท์ติ้ง ทรานส์ฟอร์เมชั่นส์ จำกัด
096-2974566
Mon - Fri: 09.00 - 17.30
Park Silom ชั้น 14 ห้อง 1406 1 ถนน คอนแวนต์ แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
ติดตามข่าวสาร