5 เรื่องที่ต้องเข้าใจ ในการทำธุรกิจ ยุค COVID -19

📌5 เรื่องที่ต้องเข้าใจ ในการทำธุรกิจ ยุค COVID -19

หลายๆ ธุรกิจกำลังประสบกับภาวะติดขัด เนื่องจากวิกฤต COVID – 19 AccRevo นำความรู้ดีๆมาแชร์ให้กับทุกท่านทราบนะคะว่าควรจะจัดการธุรกิจในช่วง COVID - 19 นี้อย่างไร การจัดการการเงินง่ายๆแบบไม่ต้องรู้บัญชีกับ AccRevo


➡️มาดูกันนะคะว่า 5 เรื่องที่ต้องเข้าใจในการทำธุรกิจ ยุค COVID - 19 นี้ มีอะไรบ้าง

1.เงินสด

◾️เจ้าของกิจการจะต้องรู้ว่าเงินสดในบัญชีที่เรามี มีเหลืออยู่เท่าไหร่ เราต้องกลับไปตรวจสอบ Credit line หรือเรียกง่ายๆว่า วงเงินกู้ วงเงิน OD ที่สถาบันการเงินอนุมัติให้เราสามารถเบิกใช้ได้ เอาเงินสดที่อยู่ในธนาคาร เงินสดในมือ และ Credit Line มารวมกัน สำรวงเงินสดของเราว่าเหลืออยู่เท่าไหร่

2.ลูกหนี้

◾️หลากหลายธุรกิจก็เกิดอาการติดขัด ลูกหนี้จะกลายเป็นคนสำคัญของเรา ต้องมีรายงานลูกหนี้ ต้องมี List ของลูกหนี้แต่ละราย ที่เราวางบิลไป ส่งใบแจ้งหนี้ไป ส่งของไป มีอยู่เท่าไหร่ที่ยังไม่ชำระ ต้องมีการ Update อยู่ตลอด ส่วนรายที่ค้างนาน เราต้องมีกระบวนการติดตาม แต่ในช่วงนี้เราก็ต้องติดตามด้วยความเข้าใจ มีการปรึกษาพูดคุยทำให้สามารถอยู่กันได้แบบ Win Win ในช่วงนี้

3.เจ้าหนี้

◾️คนสำคัญที่เราต้องคำนึงถึงก็คือ Suppier หรือคนที่ให้เราเช่าสถานที่ หรือพนักงานของเรา เหล่านี้เรียกว่า รายจ่ายที่เราต้องดูแลนะคะ เราต้องแบ่งก่อนรายจ่ายไหนที่เป็น Fixed cost รายจ่ายไหนที่เป็นรายจ่ายที่เกิดขึ้นเมื่อเราขายสินค้า หรือเราเริ่มให้บริการนะคะ เราเอาสิ่งเหล่านี้มา List ว่าเรามีเจ้าหนี้คงค้างอยู่เท่าไหร่และต้องจ่ายเมื่อไหร่

4.สินค้า

◾️หลายๆธุรกิจ มีการวางแผนเมื่อปีที่แล้วว่า เราจะทำ Grand Sale เราจะทำ Promotion ช่วงปลายปี แต่ถ้าติดขัดในเรื่องของ COVID - 19 มีการงดจัดกิจกรรมหลายๆที่ทำให้สินค้าค้างอยู่นะคะ เพราะฉะนั้นต้นปีในช่วง COVID นี้ เราต้องมาสำรวจสินค้าของเราว่าสินค้าประเภทไหนยังสามารถขายได้ สินค้าแบบที่สองคือสินค้าที่ค้างนาน หรือสินค้าที่เราจะเตรียมจัด Promotion แต่เรายังไม่ได้ขายนะคะ เราต้องวางแผนในการจัดการสินค้า ไม่งั้นเงินทุนเราจะจม เราต้องเอาสินค้าเปลี่ยนกลับมาเป็นเงินสด เพื่อใช้ในการบริหารธุรกิจ อาจจะเอาสินค้าหลายๆชิ้น หลายๆแบบมาจัดเป็นแพ็คเกจ จัดเป็น Promotion หรือนำไปขายบนช่องทางออนไลน์ บน Platform ต่างๆนะคะ จัด Promotion เพื่อดึงเงินสดกลับมาใช้ในการบริหารธุรกิจ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้าเราไม่ทำเงินทุนเราจะจม

5.แผนการเงิน

◾️นำ 4 ข้อที่กล่าวมา (เงินสด / ลูกหนี้ / เจ้าหนี้ / สินค้า) มาเรียงกัน เราเรียกว่า "แผนการเงิน" เอาเงินสดตั้งต้น + ด้วยรายได้ซึ่งเราจะได้จากการขายสินค้าหรือให้บริการ และเรียกเก็บหนี้ หักด้วยรายจ่าย จากการที่เราต้องจ่ายค่าสินค้า จ่ายค่าเช่า จ่ายเงินเดือนพนักงาน ต่างๆออกไปแล้วเรียงกันดูเป็นช่วงเวลานะคะ

🌟คำแนะนำช่วง COVID - 19 นี้

◾️เราต้องรู้กระแสเงินสดล่วงหน้าประมาณ 3 เดือนขั้นต่ำ เพราะเราต้องรู้ว่า 3 เดือนหน้าข้างจะเกิดอะไรขึ้นกับเรา พอเรียงเสร็จแล้วเราจะเห็นว่าแต่ละสัปดาห์มีเงินสดเพียงพอที่จะจ่ายไปหรือไม่ เราสำรวจสุขภาพกระแสเงินสดเราได้ง่ายๆด้วยการดู Cash War Room รายสัปดาห์ และล่วงหน้าไปได้ 3 เดือนนะคะ พอเราดูเสร็จเราจะเห็นได้บางช่วงเงินสดอาจจะไม่พอ เพราะช่วงนี้อาจจะติดขัด ซึ่งไม่มีรายรับเข้านะคะ เราอาจจะต้องไปพูดคุยกับเจ้าหนี้ พูดคุยกับสถาบันการเงิน หรือกระทั่งอาคารที่เช่าอยู่ ในการขอเจรจาการยืดหนี้นะคะ และทำอย่างไรก็ได้ให้การบริหารการเงิน สามารถเดินไปได้ในช่วงนี้นะคะ

🟠การที่เราจะมีแผนการเงินที่ดี เริ่มต้นด้วยการ

1.สำรวจเงินสด

2.สำรวจรายจ่ายรายรับของเรา

3.การมีแผนการเงินที่ดี การวางแผนการเงินที่ดีเป็นกุญแจสำคัญในการบริหารธุรกิจในช่วง COVID - 19 นี้ค่ะ

💪🔶AccRevo ขอเป็นกำลังใจให้กับนักธุรกิจทุกท่านนะคะในการแก้ไขปัญหา อดทน ฝ่าฟัน พยายาม แล้วเราจะผ่านไปด้วยกัน

📊สนใจผู้ช่วยวางแผนโครงสร้างธุรกิจ วางแผนภาษีและเครื่องมือจัดการธุรกิจดิจิทัลที่ตอบโจทย์ ติดต่อ AccRevo ได้เลยค่า

.

☑️☑️สนใจทดลองใช้ระบบ AccRevo ☑️☑️

สามารถลงทะเบียนรับสิทธิ์ทดลองใช้งานฟรี 30 วัน

คลิกที่ลิ้งค์เลยค่า >> https://bit.ly/2H8HqFE

➡️ติดตามข่าวสาร สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

ID Line : @accrevo

Facebook : Accrevo : Platform บัญชีดิจิทัล

Instagram : accrevo_ai

Youtube chanel : Accrevo : Platform บัญชีดิจิทัล

โทร : 086-531-6211

Website : www.accrevo.com



บริษัท แอ็คเคาท์ติ้ง ทรานส์ฟอร์เมชั่นส์ จำกัด
096-2974566
Mon - Fri: 09.00 - 17.30
Park Silom ชั้น 14 ห้อง 1406 1 ถนน คอนแวนต์ แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
ติดตามข่าวสาร